Uống Nhiều Cafe Có Thể Ngăn Chặn Bệnh Đa Xơ Cứng

0
11167
ung-cafe-va-thu-gian
Cafe, Uống Nhiều Cafe Có Thể Ngăn Chặn Bệnh Đa Xơ Cứng

Cafe liệu có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

***  Nếu bạn đang uống một lượng cafe là 6 ly mỗi ngày và đang có ý định cắt giảm thì cũng nên xem xét lại. Mới đây một nghiên cứu được công bố trên tạp chí thần kinh học, phẫu thuật thần kinh và tâm thần Ở Hoa kỳ cho thấy rằng các thuộc tính bảo vệ thần thần kinh và chống viêm của caffeine có thể làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng.

Viện Quốc gia về bệnh thần kinh và đột quỵ (NINDS) Hoa Kỳ mô tả bệnh đa xơ cứng (MS) là “một bệnh không thể đoán trước của hệ thống thần kinh trung ương,” triệu chứng của nó có thể đi từ mức lành tính tới mức cực kỳ nguy hiểm. đa xơ cứng phá vỡ giao tiếp giữa não và phần còn lại của cơ thể.

Cafe chứa hơn 1.000 hợp chất hoạt tính sinh học, bao gồm chất kích thích thần kinh trung ương (CNS), caffeine. Thuộc tính bảo vệ thần kinh của Caffeine có thể ngăn chặn việc sản xuất các hóa chất liên quan đến phản ứng viêm.

Các nghiên cứu trước đây đã kết hợp một lượng cafe cao với tỷ lệ thấp hơn của bệnh tim mạch (CVD), đột quỵ và bệnh tiểu đường loại 2. Trong các mô hình động vật của bệnh Alzheimer , caffeine đã giúp bảo vệ chống lại sự rò rỉ máu não.

Các nghiên cứu sau đây đã cung cấp những thông tin cho ý kiến trên

***  Tiến sĩ Anna Hedström, thuộc Viện Y học Môi trường, Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển và các đồng nghiệp đã so sánh 1.620 người lớn tuổi ở Thụy Điển bị đa xơ cứng với 2.788 đối tượng khỏe mạnh, phù hợp với độ tuổi và giới tính.

Tại Mỹ, các nhóm từ Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, MD, Đại học California-Berkeley và Kaiser Permanente Division of Research ở Oakland, CA, so sánh 1.159 người bị đa xơ cứng với 1.172 người tham gia khỏe mạnh.

Cho thấy người uống cafe ở mức sáu ly một ngày có nguy cơ mắc đa xơ cứng thấp hơn 31% so với những người khác.

Trong cả hai nghiên cứu, những người tham gia đã cung cấp thông tin về việc uống cafe của họ. Những người tham gia ở Thụy Điển cho biết lượng tiêu thụ cafe hàng ngày của họ ở những độ tuổi khác nhau và thường là khoảng từ 15-19 năm cho tới khi họ 40 tuổi trở trở lên.

Trong nhóm nghiên cứu của Mỹ, những người tham gia đã cho biết về lượng tiêu thụ cafe tối đa hàng ngày của họ. Những người uống một hoặc nhiều ly cafe mỗi ngày cũng nhớ lại độ tuổi mà họ uống cafe thường xuyên.

Tìm hiểu về mối liên hệ giữa đa xơ cứng và cafe

  • Các nhà nghiên cứu sau đó tính toán mức độ uống cafe của những người bị đa xơ cứng từ trước khi họ mắc bệnh, và so sánh kết quả với những người trong nhóm khỏe mạnh.

Trong cả hai nhóm nghiên cứu đưa ra kết quả những người hàng ngày có thói quen uống ít cafe hơn có nguy cơ mắc đa xơ cứng cao hơn so với những người uống nhiều cafe.

Cà phê rang xay thơm ngon và có lợi cho sức khỏe

Trong nhóm nghiên cứu của Thụy Điển, uống nhiều cafe đồng nghĩa với nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng thấp hơn, hoặc bệnh đa xơ cứng phát triển chậm hơn từ 5-10 năm. Những người uống hơn sáu ly (900 ml +) mỗi ngày giảm nguy cơ mắc đa xơ cứng từ 28-30%.

Nhóm nghiên cứu của Mỹ cho thấy những người uống cafe trên 948 ml (cũng khoảng 6 ly) giảm nguy cơ mắc đa xơ cứng từ 26-31%, hoặc kéo dài thời gian mắc đa xơ cứng ít nhất là 5 năm, so với những người không bao giờ uống cafe.

Kết quả cho thấy càng có nhiều người uống cafe thì nguy cơ mắc bệnh càng thấp.

Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm rằng đây chỉ là những nghiên cứu quan sát và phỏng vấn từ những người được chọn chứ không sử dụng máy móc.

‘Vai trò của cafe cần phải được nghiên cứu thêm’

Có các hạn chế trong những nghiên cứu trên bao gồm, những người tham gia không nhớ chính xác số lượng cafe mà họ đã uống và thời gian họ uống cafe là từ khi nào.

Và hiệu quả tốt cũng có thể là do một thành phần hóa học khác của cafe chứ không phải là caffeine. Nhóm kêu gọi nghiên cứu thêm.

Những phát hiện của họ hỗ trợ cho những nghiên cứu trước đây từ những động vật bi đa xơ cứng. Và cho biết về việc caffeine có khả năng bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Các nhà nghiên cứu tổng kết kết lại:

“Mặc dù vẫn chưa có gì chắc chắn hoàn toàn rằng uống cafe có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh đa xơ cứng, nhưng kết quả của những phân tích kỹ lưỡng cho thấy rằng cafe hoàn toàn có lợi cho sức khỏe. Còn về vai trò của cafe trong việc ngăn ngừa sự phát triển của đa xơ cứng cần phải điều tra thêm.”

Có thể bạn quan tâm: