Mụn Trứng Cá, Nguyên Nhân, Và Phương Pháp Điều Trị

0
4827
mun-trung-ca-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri
Mụn Trứng Cá, Nguyên Nhân, Và Phương Pháp Điều Trị

Mọi thứ bạn cần biết về mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một tình trạng viêm da mạn tính gây ra các đốm và nổi mụn, đặc biệt là trên mặt, vai, lưng, cổ, ngực và cánh tay trên.

Mụn trứng cá bao gồm các loại, mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn đỏ, mụn bọc, u nang là tất cả các loại phổ biến nhất.

Đây là vấn đề về da phổ biến nhất, ảnh hưởng tới hầu hết tất cả chúng ta. Nó thường xảy ra ở tuổi dậy thì, khi các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, tuy nhiên nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nó không gây nguy hiểm nhưng có thể để lại sẹo trên da, là điều mà tất cả chúng ta đều rất sợ.

Có tới trên 85% số người mắc phải mụn trứng cá trong độ tuổi từ 12 tới 25.

Một vài lưu ý về mụn trứng cá:

  • Mụn trứng cá là một tình trạng về da rất phổ biến, liên quan đến các tuyến dầu ở gốc các nang lông trên da của chúng ta.
  • Nó có thể ảnh hưởng tới 3 trong số 4 người ở độ tuổi từ 12 cho tới 30 tuổi.
  • Nó không gây nguy hiểm, nhưng nó có thể để lại sẹo trên da.
  • Để điều trị mụn trứng cá, còn phụ thuộc mức độ nghiêm trọng và dai dẳng của mụn.
  • Các yếu tố gây nên mụn trứng cá bao gồm di truyền, chu kỳ kinh nguyệt, lo lắng và căng thẳng, khí hậu nóng và ẩm ướt, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, và cả tình trạng nặn mụn.

Các biện pháp khắc phục bao gồm:

rất nhiều biện pháp khắc phục mụn trứng cá được đề xuất, tuy nhiên không phải tất cả đều được chứng minh bởi các nghiên cứu khoa học.

Chế độ ăn uống: Hiện chưa có một chế độ ăn uống nào được nghiên và chứng minh là tốt để giảm mụn trứng cá. Nhưng các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người thực hiện một chế độ ăn uống chứa một lượng lớn vitamin A, vitamin E và kẽm có nguy cơ bị nhiều mụn trứng cá hơn. Tuy nhiên công bố này vẫn còn đang gây rất “nhiều tranh cãi”, một vài nguồn tin cũng cho biết rằng một chế độ ăn ít đường có thể sẽ hữu ích.

Dầu cây trà: Kết quả của một nghiên cứu trên 60 bệnh nhân được công bố trên Tạp chí Da liễu, Venereology & Leprology của Ấn Độ cho rằng dầu cây trà chứa 5% các chất có thể giúp điều trị mụn từ nhẹ đến trung bình.

Trà: Có một số bằng chứng cho thấy polyphenol từ trà, bao gồm trà xanh, có thể sẽ có lợi trong việc giảm sản xuất bã nhờn và điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, các hợp chất trong trường hợp này được chiết xuất từ ​​trà, thay vì sử dụng trà trực tiếp.

Chất dưỡng ẩm: Những chất này có thể làm dịu da, đặc biệt là ở những người đang sử dụng phương pháp điều trị mụn trứng cá bằng cách sử dụng thuốc isotretinoin. Kem dưỡng ẩm có chứa gel lô hộ ở nồng độ ít nhất 10 phần trăm, có thể có tác dụng làm dịu và chống viêm.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá

Da của chúng ta có các lỗ chân lông kết nối với các tuyến dầu dưới da. Các nang lông là những túi nhỏ sản xuất và tiết ra chất lỏng như dầu nhờn.

Các tuyến sản xuất chất nhờn gọi là bã nhờn. Bã nhờn mang tế bào da chết qua các nang lông trên bề mặt da. Một sợi lông nhỏ mọc qua nang lông ra khỏi da.

Mụn nổi lên khi các nang lông này bị tắc và dầu tích tụ dưới da.

Các tế bào da, bã nhờn và lông có thể kết lại với nhau thành một nút chặn. Khi nút chặn này bị nhiễm vi khuẩn dẫn đến kết quả là sưng. Và mụn bắt đầu phát triển khi các nút vỡ ra.

Propionibacterium acnes gọi tắt là (P. acnes) là tên của vi khuẩn sống trên da và góp phần gây ra mụn trứng cá.

Nghiên cứu cho thấy mức độ nghiêm trọng, và số lần xuất hiện của mụn phụ thuộc vào các chủng vi khuẩn. Không phải tất cả các vi khuẩn gây mụn đều nổi >Nguyên nhân gây ra mụn trứng cáho da không bị mụn.

Yếu tố nội tiết tố

Rất nhiều các yếu tố gây ra mụn trứng cá, nhưng nguyên nhân chính được cho là nồng độ androgen tăng cao.

Androgen là một loại hoóc-môn, nó tăng lên nhiều khi tuổi vị thành niên bắt đầu, ở phụ nữ, nó được chuyển thành estrogen.

Nồng độ androgen tăng khiến cho các tuyến dầu dưới da phát triển. Tuyến mở rộng tạo ra nhiều bã nhờn hơn. Quá nhiều bã nhờn có thể phá vỡ thành tế bào trong lỗ chân lông, khiến vi khuẩn phát triển.

Một vài nguyên nhân khác bao gồm:

  • Một số nghiên cứu cho rằng yếu tố di truyền có thể là một nguyên nhân,
  • một số loại thuốc có chứa androgen và lithium,
  • thay đổi nội tiết tố,
  • căng thẳng cảm xúc,
  • hành kinh.

Điều trị

Điều trị mụn trứng còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và sự dai dẳng của nó

Mụn trứng cá nhẹ

Mụn trứng cá nhẹ có thể được điều trị bằng một số biện pháp thông thường, chẳng hạn như gel, xà phòng, kem dưỡng da, hoặc một s>Yếu tố nội tiết tố được áp dụng cho da.

Phương pháp điều trị mụn trứng cá thông thường có thể chứa các thành phần sau đây:

Trên đây là một s>Điều trịó thể hữu ích cho bạn, tuy nhiên bạn cần lưu ý bởi nó có thể gây dị ứng da ở một số người.

Những tác dụng phụ này thường giảm dần sau khi tiếp tục sử dụng. Nếu không, hãy dừng lại ngay hoặc đi khám bác sĩ.

Điều trị mụn trứng cá ở những trường hợp vừa hoặc nặng

Nếu bị trứng cá ở mức độ nặng hơn, bạn cần tới sự can thiệp của một chuyên gia, hoặc bác sĩ da liễu.

Họ sẽ khám để biết về tình trạng mụn và da, cũng như kê đơn một số loại thuốc kháng sinh dạng uống hoặc bôi tại chỗ cùng với một vài loại phương pháp điều trị mụn thông thường.

Nếu đến gặp bác sĩ họ có thể điều trị u nang bằng cách tiêm một liều corticosteroid pha loãng. Phương pháp này giúp ngăn ngừa sẹo, giảm viêm và tăng tốc độ hồi phục. U nang sẽ vỡ trong vòng vài ngày.

Thuốc kháng sinh uống

Thuốc kháng sinh uống có thể được kê đơn tối đa 6 tháng cho những bệnh nhân bị mụn trứng cá vừa đến nặng.

Biện pháp này nhằm giảm và tiêu diệt dần vi khuẩn P. Acnes. Liều dùng ban đầu có thể mạnh và giảm dần khi mụn trứng cá hết.

Vi khuẩn P. acnes có thể sẽ kháng thuốc kháng sinh theo thời gian, khi đó thì việc thay thế một loại kháng sinh khác là cần thiết.

Thuốc kháng sinh có thể chống lại sự phát triển của vi khuẩn và giảm viêm. Các loại thuốc Erythromycin và tetracycline thường được kê đơn cho việc điều trị mụn trứng cá.

Ngoài ra một số loại thuốc khác như clindamycin và natri sulfacetamide. Cũng có tác dụng giúp diệt vi rút P. acnes ở những người bị mụn trứng cá vừa và nặng. Cùng một số loại thuốc kháng sinh khác tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn hợp lý.

Một số mẹo để kiểm soát và phòng ngừa mụn trứng cá:

Mụn trứng cá là một tình trạng rất phổ biến, nó làm cho chúng ta trở nên kém hấp dẫn, và thậm chí là ngại ngần, xấu hổ. Tuy nhiên may mắn là các phương pháp điều trị luôn có sẵn chỉ cần chúng ta quan tâm và chịu khó thì nó sẽ sớm được khắc phục, và có thể sẽ kèm thêm một khoản chi phí nhất định.

Lưu ý: Lựa c>Một số mẹo để kiểm soát và phòng ngừa mụn trứng cá:ên nhân dẫn đến mụn, nó không những không trị được mụn mà còn làm cho mụn nhiều hơn và nghiêm trọng hơn. Vì vậy khi đang gặp vấn đề về mụn bạn nên lựa chọn các sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho việc trị mụn.

Có thể bạn quan tâm: